Dialogue

Vocabulary

Learn New Words FAST with this Lesson’s Vocab Review List

Get this lesson’s key vocab, their translations and pronunciations. Sign up for your Free Lifetime Account Now and get 7 Days of Premium Access including this feature.

Or sign up using Facebook
Already a Member?

Lesson Transcript

Xin chào, tôi là Huyền.
Hội Gióng là một lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức ở nhiều nơi thuộc vùng Hà Nội để tưởng niệm và ca ngợi chiến công của người anh hùng truyền thuyết Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Hội Gióng và truyền thuyết về Thánh Gióng.
Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc được phong danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào lúc nào và vì sao?
Chúng tôi sẽ cho bạn biết đáp án vào phần cuối video này.
Truyền thuyết kể về một cậu bé sinh ra ở làng Phù Đổng có tên là Gióng, trông rất khôi ngô tuy nhiên khi đã lên 3 tuổi mà vẫn chưa biết nói. Một ngày nọ, khi nghe tin nhà Vua đang tìm người tài để đánh giặc, Gióng đã cất tiếng bảo mẹ mời sứ giả đến. Khi đó, Gióng vươn vai bỗng lớn nhanh như thổi. Có được gươm và ngựa sắt như yêu cầu, Gióng xung phong ra trận, đánh tan giặc rồi cưỡi ngựa về núi Sóc và bay thẳng lên trời.
Lễ tắm tượng - hay còn gọi là lễ Mộc Dục - được tiến hành vào đêm mùng 5. Ngày mùng 6 khai hội, người dân thuộc các làng xã quanh đền Sóc sẽ dâng lễ lên Đức Thánh, cầu mong ngài phù hộ cho dân làng có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Trong đó, nghi lễ dâng hoa tre được tổ chức đầu tiên.
Người ta thường chọn những thanh tre dài khoảng 50cm, đường kính khoảng 1cm để làm hoa tre. Khi đó, họ sẽ tuốt bông và nhuộm màu đầu tre biến nó thành vật tượng trưng cho roi ngựa của Thánh Gióng. Và hai hoạt động gây náo động nhất của Lễ hội Gióng ở đền Sóc chính là tục "cướp hoa tre" cầu may và tục chém "tướng" giặc được diễn xướng một cách tượng trưng bằng hiệu lệnh múa cờ.
Hội Gióng cũng được tổ chức ở một số địa phương khác và trong thời điểm khác. Tuy nhiên Hội Gióng đền Phù Đổng và đền Sóc là hai nơi tổ chức được nhiều người chú ý tham gia nhất.
Và bây giờ tôi sẽ cho bạn biết đáp án của câu đố đã nêu ra lúc trước.
Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc được phong danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào lúc nào và vì sao?
Tháng 11 năm 2010, UNESCO đã công nhận danh hiệu trên bởi tính cho đến nay thì lễ hội được được lưu truyền gần như toàn vẹn qua rất nhiều thăng trầm của lịch sử Việt Nam mà không hề bị mai một hay bị thay đổi do các yếu tố bên ngoài.
Bài học này thế nào? Các bạn đã học được nhiều điều thú vị chứ?
Ở đất nước bạn có các truyền thuyết cổ xưa tương tự như truyền thuyết về thánh Gióng không?
Hãy để lại ý kiến cho chúng tôi tại Vietnamesepod101.com. Hẹn gặp lại các bạn vào bài học tiếp theo nhé!

Comments

Hide