Dialogue

Vocabulary

Learn New Words FAST with this Lesson’s Vocab Review List

Get this lesson’s key vocab, their translations and pronunciations. Sign up for your Free Lifetime Account Now and get 7 Days of Premium Access including this feature.

Or sign up using Facebook
Already a Member?

Lesson Transcript

Xin chào, tôi là Huyền.
Việt Nam đã chọn ngày 27 tháng 7 hàng năm là ngày Thương binh - Liệt sĩ vì đây là một đất nước phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh trong lịch sử. Đã có rất nhiều người hy sinh trong những cuộc chiến này để bảo vệ tổ quốc.
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ngày lễ này nhé.
Ngày Thương binh - Liệt sĩ đầu tiên của Việt Nam diễn ra vào năm nào?
Chúng tôi sẽ cho bạn biết đáp án vào phần cuối video này.
Trong các cuộc chiến tranh, rất nhiều chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh một phần cơ thể và cả tính mạng của mình để bảo vệ đất nước. Đặc biệt, vào năm 1946, con số thương vong của binh sĩ Việt Nam tăng cao hơn khi cuộc chiến với Pháp diễn ra. Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc bấy giờ đã ký sắc lệnh quy định chế độ dành cho thương binh - liệt sĩ.
Hàng năm, cứ vào ngày này, các nhà chức trách từ trung ương đến địa phương sẽ tham gia hoạt động tảo mộ, thắp hương cho các liệt sĩ tại các nghĩa trang. Trong chiến tranh, cũng đã có rất nhiều binh sĩ hy sinh mà không thể tìm thấy thông tin cá nhân nên sau này, các đài tuởng niệm các liệt sĩ vô danh ở nhiều địa phương cũng được xây dựng lên để thờ cúng những ngôi mộ không tên của các chiến sĩ.
Lịch sử Việt Nam có ghi nhận rất nhiều trường hợp - trong chiến tranh, có những bà mẹ mất tất cả những đứa con, có người sinh ra 9 người con thì tất cả đều hy sinh cho tổ quốc. Những người mẹ ấy sẽ được phong là "Bà mẹ Việt Nam anh hùng". Trong ngày Thương binh - liệt sĩ, cán bộ cơ quan Nhà nước không những đến thăm hỏi, tặng quà những thương binh mà còn đến thăm hỏi, động viên gia đình liệt sĩ và các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Để tỏ lòng biết ơn, Nhà nước Việt Nam cũng có chính sách cộng thêm điểm trong kỳ thi vào đại học cho con của các thương binh và liệt sĩ. Tùy từng trường hợp mà số điểm được cộng sẽ là 0,5 đến 1 điểm trên thang điểm 10.
Và bây giờ tôi sẽ cho bạn biết đáp án của câu đố đã nêu ra lúc trước.
Ngày Thương binh - Liệt sĩ đầu tiên của Việt Nam diễn ra vào năm nào?
Ngày 27 tháng 07 năm 1947, ngày Thương binh đầu tiên của Việt Nam đã diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên với cuộc mít tinh mở đầu có 2,000 người tham gia. Đến năm 1955, ngày 27 tháng 7 được đổi tên thành "ngày Thương binh - Liệt sĩ".
Bài học này thế nào? Các bạn đã học được nhiều điều thú vị chứ?
Đất nước bạn có tổ chức ngày lễ tương tự như thế này không ?
Hãy để lại ý kiến cho chúng tôi tại Vietnamesepod101.com. Hẹn gặp lại các bạn vào bài học tiếp theo nhé!

Comments

Hide